Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2009

Viral Marketing



Viral marketing là gì?

Viral Marketing là một hình thức Marketing áp dụng trên một cộng đồng xã hội đang hiện hữu nhằm mục đích tạo nhận biết cho khách hàng hoặc đạt được một mục tiêu trong kinh doanh nào đó. Với phương pháp này nhà tiếp thị sẽ tạo được một hiện tượng trong xã hội bằng cách khuyến khích các đối tượng truyền tải thông điệp một cách “tự nguyện”. Thông điệp chuyển tải có thể là một Video clip, câu chuyện vui, Flash game, ebook, software, hình ảnh hay đơn giản là một đoạn text. Cho đến nay thì chưa có ai tổng kết có bao nhiêu loại hình Viral Marketing. Bí quyết để có một chương trình Viral Marketing là: “Người nhận cảm thấy cần phải gửi thông điệp này cho người khác một cách tự nhiên.”
Một ngày nào đó bạn nhận được một Email yêu cầu bạn giải đáp các câu đố sau:
1. Làm thế nào để bỏ 1 con voi vào trong tủ lạnh? => Mở tủ lạnh và bỏ con voi vào
2. Làm thế nào để bỏ 1 con hươu cao cổ vào trong tủ lạnh? => Mở tủ lạnh và bỏ con hươu cao cổ vào. Sai rồi :.( bạn phải bỏ con voi ra để có chổ cho con hươu cao cổ vào chứ.
3. Trong rừng Chúa Sơn lâm triệu tập mọi người về họp, mọi con vật đều có mặt chỉ thiếu 1 con, hỏi là con gì? Con hươu cao cổ đó bạn, nó còn đang ở trong cái tủ lạnh kìa
4. Trong rừng có 1 con suối nổi tiếng với đàn cá sấu dữ tợn làm sao để vượt qua? Hehehe mọi người đều bị chúa Sơn lâm triệu tập rồi mà!!! Đơn giản là, lội qua con suối thôi!!!.
Thú vị chứ hả! Để xem ai kia có trả lời được không!!!
Và nếu các câu đố được thiết kế cùng 1 logo xinh đẹp, bạn có thể tự đánh giá được hiệu quả!!!
Thế giới online thì gọi là Viral
Thế giới offline thì gọi là world-of-mounth, hay marketing truyền miệng
Case study điển hình nhất của world-of-mounth là kem trộn: chị em nào thích trắng thì ra chợ huyện mua mấy cái hũ kem trộn xanh đỏ gì đó, + thêm 1 viên vitamin E trị giá 2.000 đ. Đem về nhà bôi lên mặt và lên cơ thể, sáng hôm sau toàn thân trắng bóc. Cái kênh này nó mạnh kinh khủng, các bà bán hàng ở chợ huyện, các bà nội trợ ở miền Tây hay tán dóc ven nhà mỗi chiều cứ ca tụng cái kem này miết. Ta nói, đại gia bỏ tiền tỷ ra quảng cáo ầm ầm trên TV, làm phóng sự trên bài dài máy số mà vẫn không chơi lại cái kênh truyền miệng này. Cái này làm tui nhớ đến cuộc cách mạng đồng khởi thì phải, mấy chị em làm công tác cách mạng cứ tối ngày đi thủ thỉ thù thì, hiệu quả kinh luôn.
Viral marketing: con virus này nó lan truyền trên mạng còn nhanh hơn con H5N1 ngoài đời: Vàng Anh qua 1 đêm đã lây lan tung lung, Highland cafe bánh kem có chuột qua weekend đã lan đến mọi nhà, tag và bị tagged ở yahoo 360 đã rất thịnh hành cách đây khoảng 1 năm, rồi bài hát “Hà NỘi mùa này phố cũng như sông” xuất hiện khi HN bị lụt (mà một đại gia tự nhận là họ test viral marketing qua bài hát này, kg biết có thiệt kg nữa đây???)
Gần đây là chuyện ép phê ngược của Tìm Em với câu chuyện của blogger Nam. Câu chuyện hay, sến, ủy mị đã nhanh chóng tạo được cơn sốt viral: người thì thích thú, người thì hoài nghi…viral hay tới mức báo chí nhảy vào luôn (http://www.vietnamnet.vn/vanhoa/2009/02/828924/)…như vậy là tốt rồi, vì báo chí đã bị “mắc bẫy”. Cái này chưa đến hồi kết, nhưng cũng quá tốt vì awarenss của close up bảo đảm tăng ầm ầm mà không tốn tiền air TVC. Chỉ có điều, là con viral này càng ngày càng đi theo hướng bất lợi cho thân chủ close-up thôi. Tui cho rằng đã đến lúc close-up team phải lên kế hoạch crisi management, phòng khi mọi sự tuột khỏi tầm kiểm soát.
Ai mà biết cách khai thác cái chiêu viral này trên mạng biết đâu chừng chỉ cần qua 1 đêm từ nhân viên quèn đã nhảy ngay lên hàng quản lý. Một brand từ no name, qua vài ngày awareness bỗng tăng ầm ầm…đó là chưa kể, nếu làm khéo, ranking cũng sẽ nhảy vọt trong Alexia… mà khéo nữa thì thiên hạ kéo đến ầm ầm, sập mạng, sập bandwidth luôn, DOS hiện lên…Cái idea này được thể hiện rất khéo trong bộ phim hình sự của hollywood, với sự có mặt của nàng Diana Lane xinh đẹp...!!!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét